[IMG]

Với việc Panasonic được đồn là sẽ mang đến video 4K 10-bit 4:2:2 cho GH5, và cải tiến mới nhất của Canon Canon 5D Mark IV cho video với các thông số kỹ thuật không được đánh giá cao của, tôi thấy sẽ có một tranh luận nhất định đó là việc lai tạp của hình ảnh và video có thể đi đến hồi kết.

Đây chỉ là một ý kiến, chỉ là suy đoán, nhưng dựa trên một câu hỏi rất thực tế là các nhà sản xuất sẽ phải tự mình trả lời. Hiện nay có một câu hỏi đang bắt đầu xuất hiện, Có phải quay phim bằng máy ảnh DSLR đang chết dần?

Trở lại lịch sử

Trước khi những chiếc máy ảnh có chức năng quay phim ra đời, điện ảnh ở Việt Nam là một thứ gì đó ngoài tầm tay với. Rào cản về thiết bị đã ngăn cản những người yêu điện ảnh được thể hiện ý tưởng của mình. Phim ảnh khu biệt trong những hãng phim nhà nước, các nhà sản xuất tư nhân và những nhà làm phim độc lập tìm kiếm hỗ trợ từ các dự án, các nhà đầu tư. Ngay cả truyền hình, những clip ca nhạc, TVC quảng cáo với những chiếc máy quay KTS chất lượng vừa phải cũng không phải ai cũng có thể sở hữu.

[IMG]

Cảnh làm phim bằng máy ảnh ở Việt Nam

Khi những chiếc máy ảnh du lịch gia đình nhỏ gọn ra đời với chức năng quay phim đã kích thích sự sáng tạo của những người trẻ yêu điện ảnh. Họ mày mò quay, dựng những clip ngắn rồi chia sẻ với nhau trên mạng. Tất nhiên, chất lượng hình ảnh từ những chiếc máy ảnh này chỉ mang tính chất giải trí, mày mò. Đầu năm 2008, chiếc máy ảnh DSLR Nikon D90 ra đời với chức năng quay phim với độ nét cao 1280 x 720 pixel. Tuy khả năng ghi hình còn nhiều hạn chế.

Chỉ có vậy nhưng việc quay phim bằng Nikon D90 đã được bàn tán nhiều trên các diễn đàn yêu điện ảnh. Nắm bắt được thị hiếu, cuối năm 2008, hãng Canon tung ra mẫu máy ảnh mang tên EOS 5D Mark II. Đây được coi là mẫu máy ảnh đầu tiên có khả năng quay video Full HD 1080p (1.920 x 1080 pixel). Chính sự xuất hiện của 5D Mark II đã làm lu mờ hoàn toàn Nikon D90 với chuẩn phân giải 720p (1.280 x 720 pixel) chỉ trong một đêm, và tất cả các nhà sản xuất lớn đi theo hướng đó lại mang đến khả năng quay video chuyên nghiệp cho camera DSLR của họ và dòng không gương lật. Đỉnh cao của xu hướng này hiện nay, camera được cho là được nhiều người yêu thích nhất Sony A7S II.

Thực tế hiện nay

Với những nhược điểm về khả năng quay video của những dòng máy ảnh DSLR chúng ta đều biết: Dymanic range thấp, nén H264,… và trước những yêu cầu đòi hỏi của người dùng hiện này cho khâu hậu kỳ, chỉnh màu, thì những nhà sản xuât họ hoặc là phải tăng độ sâu bit màu và chất lượng video, theo như đồn đại thì Panasonic đang thực hiện điều đó, cung cấp nhiều dữ liệu hình ảnh và hình ảnh tốt hơn từ các chế độ quay video của camera mà vẫn chính thức thuộc cùng một dòng sản phẩm nhiếp ảnh, hoặc bỏ qua video và tập trung vào biến những camera này thành tốt nhất có thể dành cho nhiếp ảnh chuyên nghiệp.

Tôi cho rằng chúng ta đã thấy được câu trả lời của Canon cho câu hỏi này. Thời gian sẽ cho biết những nhà sản xuất khác sẽ xử lý việc này như thế nào. Kết quả của việc gia tăng đáng kể chất lượng quay video từ camera chụp ảnh là một sự xung đột lợi ích tiềm năng với các camera dòng video hay cinema chuyên nghiệp trong việc cung cấp sản phẩm của mình.

Đối với Panasonic việc này có thể không phải là một yếu tố lớn, nhưng cả Canon hay Sony có thể không đủ khả năng để cung cấp một camera chụp ảnh có chi phí tương đối thấp với khả năng video như FS7, hay bất cứ thứ gì trong dòng Cinema EOS của Canon.

Trong bối cảnh này, tôi không hề ngạc nhiên về những quyết định của Canon, mà sẽ xác định lại Canon 5D Mark IV mới, và mục tiêu của nó là gì … cuối cùng thì nó là một camera phục vụ nhiếp ảnh chuyên nghiệp, và là một camera rất tốt.

Panasonic và Fujifilm

Có các nhà sản xuất không có gì để mất. Panasonic như tôi đã đề cập, tôi tin rằng một GH5 giả định với khả năng ghi nội bộ 4K 10-bit 4: 2: 2 có thể gây thất vọng thật, sẽ có rất nhiều quan tâm về một camera như vậy từ một số người dùng Canon và Sony hiện tại mặc dù cảm biến nhỏ hơn. Một nhà sản xuất khác mà không có gì để mất là Fujifilm, và Fujifilm X-T2 mới trông như đang đi theo một hướng tốt.

Liệu chúng ta sẽ lại bắt đầu thấy một sự tách biệt video và hình ảnh từ các định dạng camera DSLR và không gương lật trong tương lai?

Thời gian sẽ cho biết tất cả, nhưng chủ đề đó là một cuộc thảo luận thú vị, thoải mái chia sẻ suy nghĩ của bạn trong phần bình luận. Cuối cùng, chúng ta sẽ phải chờ đợi và xem nó diễn ra như thế nào.

nguồn: 24hinh.vn

Rate this post

Để lại ý kiến của bạn:

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Live Facebook

Chào bạn, Click vào đây để trò chuyện với Jin Media